Huwebes, Oktubre 16, 2014

KABANATA IV: PRESENTASYON AT INTERPRETASYON NG DATOS



KABANATA IV
PRESENTASYON AT INTERPRETASYON NG DATOS


Makikita sa kabanatang ito ang ginawang paglalahad or presentasyon, at pagpapakahulugan o interpretasyon ng mga datos.

Inilahad at sinuri sa kabanatang ito ang epekto ng pelikulang Bollywood sa ating pamumuhay. Ang paksa ng pananaliksik na ito ay ang patuloy na pagtangkilik ng henerasyon ngayon sa banyagang pelikula – Pelikulang Bollywood.

Sa bahaging ito, bibigyan ng kasagutan ang mga inilahad na suliranin tungkol sa pagsusuring ito. Makikita mula sa kabanata ding ito ang mga katanungang sinagot ng pag-aaral.


Talahanayan Bilang 1: Pagsuri sa pelikulang “Taare Zamen Par” (Every Child is Special)

A. Tema: Diskriminasyon
DIYALOGO/SENARYO MULA SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
Ishaan runs away from school and loiters on the road for the whole day – for the fear of being punished for not having done his homework.


Dapat nating isaalang-alang ang damdamin ng ibang tao. Isipin muna natin ang posibleng mangyari kapag mayroon tayong binitawang salita dahil hindi sa lahat ng panahon ay maiintindihan nila tayo. Wala tayong karapatang saktan ang isa't isa. Mabuti man o masama ang nagawa ng ating kapwa ay kinakailangan pa rin natin silang respetuhin.

Sa tagpuang ito, hindi pumasok si Ishaan sa kanilang paaralan. Tatakot kasi siyang mapagalitan ng guro dahil hindi niya nagawa ang kanilang takdang-araling kaya naisip niyang maglibang na lamang.



Diin ng pelikula na hindi dapat paghigpitan at pilitin ng mga magulang at guro ng bata na gawin ang mga bagay na hindi naman talaga kaya ng kanilang kapabilidad. Hindi dapat pilitin ang mga bata na abutin ang ambisyon ng kanilang mga magulang para sa kanila kung mayroon silang kapansanan. Mas lalo lang lalala ang kanilang sakit kung patuloy silang pinagagawa ng mga bagay na hindi angkop para sa kanila.

Huwag mag-api ng kapwa lalo na kung wala naman silang ginagawang masama sa iyo. Dapat rin natin silang e respeto lalo na ang mga may kapansanan dahil lubos tayong maswerte kaysa kanila at dapat natin silang intindihin sa kahit anong paraan. Dapat talaga nating iwaksi ang diskriminasyon sa lipunan upang sa ganoon ay mamuhay na ang mga may kapansanan ng normal dahil lahat ng tao sa mundo ay ginawa ng pantay-pantay ng Panginoon at dapat isulong ang karapatan ng bawat isa na mamuhay ng payapa.

Hindi hadlang ang kapansanan upang maabot ang ating minimithi sa buhay. Basta't tama lang ang ating ginagawa ay tiyak na aasenso tayo. Bawat isa rin ay may naiibang katangian na naghihirang sa kanyang espesyal sa anumang paraan.

Masasabi man natin na minsan ay hindi tayo inaayunan ng buhay ay dapat pa rin nating intindihin dahil lahat ng bagay na nangyayari ay may rason at sa bawat masaklap na pangyayari ay mayroon tayong aral na makukuha na siyang magagamit natin sa ating pang araw-araw na pamumuhay.


B. Mensahe: “Kahalagahan Ng Bawat Isa Bilang Isang Tao”
DIYALOGO/SENARYO MULA SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
NIKUMBH
“If parents are fond of racing then have racehorses. Why have children?”




Dapat ginagampanan ng mga magulang ang kanilang responsibilidad sa kanilang mga supling. Hindi nila dapat itong pinababayaan lalong-lalo na't kailangan ng mga anak ang kanilang gabay upang lumaki ng maayos.
Pinuntahan ng guro ni Ishaan na si Ram Nikumbh ang kanyang mga magulang. Sa tagpuang ito, ipinaliwanag ng guro ang sitwasyon ng kanilang anak dahil palagi nila itong pinapagalitan. Hindi kasi nila alam ang sakit na kinagitnan ni Ishaan.


Karamihan sa mga tao ngayon ay dinidiskrimina ng iba dahil sa kanilang hitsura at pati na rin sa mga galaw nila. Hindi na namalayan ng iba na naging insensitibo na pala sila sa kanilang mga ginagawa at mas pinahahalagahan pa nila ang kaligayahan nila sa pambubuska. Minsan, hindi na natin nilagay sa ating talinghaga kung ano ang maaaring mararamdaman ng tao kung nasasaktan na ba. Sa sitwasyong kinagitnan ni Ishaan, sa murang edad pa lamang ay nakaranas na siyang pinagtatawanan ng kanyang mga kaklase at madalas rin siyang napagalitan ng kanyang mga magulang dahil hindi nila naiintindahan kung anong mayroon ang kanilang anak. Bilang mga magulang, obligasyon nilang malaman ang kondisyon ng kanilang supling. Imbis na tulungan nila ito upang matutong magbasa ay pinapagalitan nila at hindi ito tama dahil kailangan rin nilang isaalang-alang ang musmos na edad ng bata. Kailangan nilang pahabain ang pasensya nila para hindi umabot sa puntong nasasaktan na nila ang kanilang mga anak.

Nais na ipaabot ng pelikula sa mga manonood na ano man ang kaibahang nakikita natin sa kapwa ay karapatdapat pa rin silang nirerespeto. Tao rin sila, nasasaktan at napupuno rin kaya hindi dapat inaabuso. Wala tayong karapatang manglait dahil sila ay gawa rin ng Panginoong Diyos.

Kailanma'y hindi natin alam na mas mayroon pala silang maipapakitang galing na makakapagpapahanga natin dahil sa naibabahaging talento o abilidad. Kadalasan kasi sa mga may kapansanan ngayon ay may hindi pa nadidiskubreng alisto. Tandaan natin na bawat indibidwal ay may iba't ibang anyo, katangian, ugali at higit sa lahat mayroon tayong iba't ibang abilidad. Lahat tayo ay espesyal kahit na hindi pareha ang antas ng ating buhay.


C. Musikang Inilapat: Bum Bum Bole Masti Mein Dole
DIYALOGO/SENARYO MULA SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK

Before entering the room, Nikumbh Ram Shankar, an art teacher, in his class he wanted to have a happy and fun class so he performed his skills in singing “Bum Bum Bole” while dancing.

Ang pagiging isang guro ay kinikilala bilang pangalawang magulang ng mga mag-aaral. Kaya’t responsibilid nila na bigyan ng kasiyahan ang mga bata at huwag bigyan ng mga pahirap na magpapasakit sa kalooban ng mga estudyante.

Sa senaryong ito, masasabi na isang huwarang guro si Nikumbh. Ito ay dahil marunong siyang maging mapagdamdam sa kanyang mga estudyante. Inaaliw niya ang mga ito dahil para sa kanya, hindi dapat pinapahigpitan ang mga bata dahil baka matakot silang gumawa ng mga bagay at magpaghinaan ng loob.



Ang bawat tao ay ipinanganak sa mundo upang gampanan ang kanyang misyon sa buhay. Ang misyong ito ay makakamit sa pamamagitan ng iba't-ibang tungkulin. Wika nga ng marami, tayo ay nasa mundo upang gumanap ng ating misyon. Hindi lamang natin kailangang isagawa o isakatuparan ang mga ito, mahalaga rin na maglaan ng panahon upang unti-unting tuklasin ang mga ito. Patunay laman ito na namumuhay tayo sa mundo hinda para sa ating sarili lamang, kailangan natin maglingkod sa ating kapwa. At sa ating pakikipag-ugnayan sa ating kapwa, mahalaga ang matapat na pagtupad sa ating mga tungkulin.

Isa tayong obrang likha ng Diyos. Biniyayaan tayo ng talento at kakayahan na maari nating gamitin at paunlarin, hindi lamang sa ating sarili kundi maging ang lipunan ang nawalan ng pagkakataon na makinabang. Mawawala amg posibilidad na maibahagi mo ang kakayahan na maari sanang magkaroon na mahalagang gamit para sa lahat. Isa ito sa mahahalagang bahagi sa pagbuo at pag-unawa ng iyong sarili.

Bilang isang tao, dapat tayo ay magtutulungan sa pagkaisa ng bawat isa. Ito ay magagawa natin sa pamamagitan ng mabuting pakikitungo sa kapwa natin.




Talahanayan Bilang 2: Pagsuri sa pelikulang “Slumdog Millionaire”
A. Tema: Diskriminasyon
DIYALOGO/SENARYO SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
     A wall of light and noise as the two walk on stage.
    Cheering, music, banks of searing studio lights. On     stage, Jamal, eighteen year-old Indian boy-man stares, petrified. He would surely turn and run but for the iron grip on his shoulder of the smiling host, Prem Kumar.

PREM
    Welcome to Who Wants To Be A Millionaire!”

    More applause.

PREM (CONT'D)
   “Please give a warm welcome to our first contestant of the night- a local from our very own Mumbai!”

    Under cover of the wild applause, Prem ushers Jamal towards the guest's chair, leaning in and hissing.
PREM (CONT'D)
            Smile, dammit.”
  
Sa eksenang ito, pinapakita na ang kahirapan nina Jamal. Ipinakita ang isang bahagi ng India. Ang marungis at pangit na bahagi nila. Ang buhay squatter. Sindikato. Ang pakikipagsapalaran ng mga batang naulila at kailangang mabuhay sa komunidad na kingagalawan nila. Sa buhay, hindi maiiwasan at kailangan nating kumapit sa patalim para lamang makaahon mula sa kahirapan.
Ang magkapatid na Salim at Jamal. Ang kwento nila'y repleksyon ng mga bata at mga taong kailangang kumapit sa patalim. Hindi dahil ninais nila simula pagkabata kundi dahil dulot ng mga sitwasyon sa buhay nila na kailangan nilang magdesisyon ng madalian. Silang mga kapos ng edukasyon at tanging alam lamang pakinggan ay usig at kalam ng tiyan.
Ang motibasyon ni Jamal sa pagsali ng gameshow na “Who Wants To Be A Millionaire” ay upang makatakas mula sa paghihirap at balikan siya ng kaniyang true love at kababatang si Latika.


A(1).
DIYALOGO/SENARYO SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
5   INT. POLICE INTERVIEW ROOM. NIGHT.                              
    The lights seem to bore into him but Jamal manages a tentative smile. Out of nowhere, a hand slaps him ferociously across the face. Then again and again.
    Blood trickles from his mouth.
    The studio lights have seamlessly transformed into the harsh bulb of an interrogation light. Jamal is strung from the ceiling by his arms.

   CONSTABLE SRINIVAS
   “Your name, bhen chod.”

    Constable Srinivas's hand pulls back Jamal's head by the hair, forcing him to stare directly into the lights.
                                  CONSTABLE SRINIVAS (CONT'D)
        Your name!”

             JAMAL
         “Jamal Malik.”

    And seamlessly we are back....

6   INT. STUDIO. NIGHT.                                         6

    ...on the set of Who Wants to be a Millionaire. Prem leans back in his chair, a man at home in his     surroundings. Jamal sits opposite, frozen.

PREM
“So, Jamal, tell us a bit about yourself.”

    Close on Jamal's face. Without warning, it is shoved under water.

7   INT. BUCKET. NIGHT.                                         7
    We look up from the bottom of the bucket at the screaming face of a drowning man. His head shakes desperately, pointlessly. Then Jamal's face is dragged up again, roaring for breath. Close on his eyes.

Hindi dapat pinipilit at inaabuso ang mga taong kagaya ni Jamal dahil sila ay mahihirap at madaling bintangan. Wala siyang ninakaw, niloko at dinaya subalit iyon ang inihusga sa kanya. Dapat hindi natin pangunahan ang mga bagay-bagay lalo na’t wala tayong pruweba na ilalathala.
Si Jamal Malik ay dinala sa himpilan ng pulisya upang paaminin. Pinadaan siya sa iba’t ibang torture gaya ng panlulublob sa tubig at pagsampal. Sa eksenang ito ay pinapakita ang kalupitan ng pulis para paaminin si Jamal sa isang kasalanang hindi nito nagawa.



B. Mensahe: “Huwag Manghusga Kung Wala Kang Pruweba”
DIYALOGO/SENARYO SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
PREM
“The question, Jamal.”

JAMAL
   In Alexandre Dumas' book, The Three Musketeers, two of the musketeers are called Athos and Porthos. What was the name of the third musketeer. Was it A) Aramis, B) Cardinal Richelieu, C) D'Artagnan, D) Planchet.

      Silence. The electronic clock ticks loudly.

PREM
“Fifteen seconds.”

JAMAL
“Where are you?”

LATIKA V/O
“I'm- I'm safe”.

PREM
     Ten seconds. So, Latika, what do you think?”

      Silence.
                                                    
PREM (CONT'D)
     “Five, four, three, two, one. Time's up! Your answer.”
LATIKA V/O
“I don't know.”

      The audience groan.
                               
PREM
“Oh...”

LATIKA V/O
“I've never known.”

PREM
       You really are on your own, now, Jamal. Your answer: for twenty million rupees.”

      Jamal shrugs.

JAMAL
“A.”

PREM
“A. Because?”

JAMAL
“Just...because.”

PREM
“Apka final jawab?”

JAMAL
“Yes. Final answer. A. Aramis.”

      The lights dim, the music crescendoes. A buzz runs      around the audience. Prem pushes the button on his       computer. Stares hard at Jamal.

PREM
    Computer-ji A lock kiya-jaye.                    Jamal Malik, Call Centre                    Assistant from Mumbai, for two                    Crore, twenty million rupees,                    you were asked who the Third                    Musketeer was in the novel by                    Alexandre Dumas. You used your final life-line to phone a                    friend. You answered A.                    Aramis..... which is... I have to                    tell you... the correct answer!”

     Wild applause. Prem jumps up and pulls a bemused Jamal       to his feet, raising his arm in the air. Jamal is smiling, but disorientated.

PREM (CONT'D)
      “Ladies and Gentlemen, Jamal Malik, Crorepati! What a night! We have all been present at the making of history, Ladies and Gentlemen! Jamal Malik,                 millionaire!”

JAMAL
Latika? Latika?”

      To ever-increasing roars and applause from the audience, Prem escorts Jamal off-stage.

Dito sa eksenang ito, si Jamal ay nanalo sa pagligsahan. Sa isang game show na wala siyang ninakaw, niloko at dinaya subalit iyon ang inihusga sa kanya. Ngunit sa huli'y nangibabaw ang katotohanan. Ang katotohanang life is not always been unfair. Kung unfair man ngayon, maniwala ka iyan ang magdadala sa iyo sa isang patas na laban.
Ang paglalagay ng milieu ng isang sikat na game show ay nakadagdag sa anghang ng pelikula. Dahil ang mga sagot sa bawat tanong kay Jamal ay naging bahagi na ng buhay niya. Tanong nga sa umpisa ng pelikula kung paanong nanalo ng milyon si Jamal at ang sagot sa pagtatapos ay: IT IS WRITTEN. Hindi siya genius. Hindi siya ang pinakamatalinong tao sa buong mundo. Buhay ang nagturo sa kanya lahat ng sagot. Ang kanyang sariling buhay. Masasabing sa kabila ng mga pangyayaring nagdala sa kanya sa mundo ng pagnanakaw, panloloko at pandaraya'y iyon pala ang magiging daan upang maipanalo niya ang isang game show.



B(1).
DIYALOGO/SENARYO SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK
LATIKA
“Jamal?”

      Jamal forces himself through the people. Nothing will stop him. Latika too is shoving them aside until they are face-to-face. They stop, look at each other, and hold each other's hands tight. The whole station seems frozen, the only movement from a thousand bodies being       Jamal and Latika.

LATIKA (CONT'D)
     “I thought we would meet again only in death.”

      He shakes his head.

JAMAL
“I knew you'd be watching.”

      Jamal puts his hand on Latika's chin, turns her head gently so that she is facing him. He sees the knife scars on her cheek for the first time. She tries to      turn her head, but he won't let her. Runs his hand      slowly down the scar. Rests his hand there.

JAMAL (CONT'D)
“This is our destiny.”

      He gently kisses the scarred cheek.

JAMAL (CONT'D)
“This is our destiny.”

      The camera pulls back and back, rising above the       station. The music starts and the frozen station comes alive, two thousand kurta-clad men and saree-clad women dancing in and out and on top of the trains, an unbound celebration of hope and humanity that has at its centre, Jamal and Latika.

Ang tagpuan na ito ay nakakapukaw ng diwa at kamalayang, ang buhay natin ay hindi pulos pandaraya at panloloko upang makuha natin ang ating mga pangarap. Sa ganang pagdating ng hindi inaasahang magandang oportunidad bagaman akusahan man tayong mandaraya ay mangingibabaw pa din ang katotohanang, kapalaran ang naghatid sa atin ng isang malaking biyaya. Kapalarang hindi ibang tao ang gumawa at nagdikta, instrumeto lamang sila kundi ikaw pa rin mismo, tayo mismo sa ating mga sarili, desisyon at pananaw na siyang magtatakda at magdadala sa atin sa dulo ng tulay.
Ang puntong pilit ipinasok ang anggulong love story upang maging commercialize ang pelikula. Subalit sa kabuuan halos hindi mo na mapapansin ang love story na yun. Kundi naisip na parte naman talaga siya ng buhay. Na may mga bagay at desisyon sa buhay natin na ginagawa talaga natin out of love. Hindi lang sa opposite o same sex. Kundi maging sa mga mahal talaga natin sa buhay, Ang pamilya. Kaya nga ba, kahit gusto kong kamuhian si Salim ay hindi ko pa din nagawa. Kasi nangibabaw ang pagmamahal niya kay Jamal, Sa kanyang kapatid. Ang mga sakripisyo niya. Mga pagbuwis at pagkapit sa patalim ang siyang naging daan upang manatiling buhay silang magkapatid. Bida-kontrabida ang dating ni Salim. Isa pa'y ang tila walang pakialam at realisasyon ni Jamal sa lahat ng buting ginawa ng kapatid na si Salim. Na mas mahalaga sa kanyang makuha ang babaing minamahal kaysa maiahon ang kapatid sa lusak. Na sa ending ng kwento walang closure kung paano niyang tinanggap ang pagpapakamatay ng kapatid na kung tutuusin sa buong tinakbo ng pelikula ay 75% niyon ay kwento nilang magkapataid. Subalit ang ending, si Jamal at si Latika ang mas binigyan ng prayoridad.


C. Musikang Inilapat: Jai Ho
DIYALOGO/SENARYO SA PELIKULA
ARAL NA MAPUPULOT
PAGPAPAKAHULUGAN NG MANANALIKSIK

In a TV show, an 18- year old young man named Jamal Malik, is about to win $ 320,000 on Who Wants to be a Millionaire. He only needed one, last correct answer. With the help of his friends, he filled it correctly. In completion, after he won all the characters in the film danced the song Jai Ho that means that they had overcome all their difficulties.



Sinasabing ang buhay ay parang isang gulong sapagkat di sa lahat ng panahon tayo ay nasa ibabaw o nasa ilalim. Ang gulong ng buhay ay patuloy na iikot at sa takdang panahon ay magbabago din ang landas ng ating kapalaran. Parang buhay ng tao, minsan masaya, minsan malungkot. Minsan maginhawa, minsan taghirap. Para ipakita na tayo ay nagtagumpay, iindak natin ang ating sarili sa tunog ng musika na magdadala sa atin sa maginhawang panig ng buhay.


Ang buhay ng tao ay kaakibat ng mga pangyayari at karanasang nagbibigay-kulay at kabuluhan sa kanya. Ang mga karanasang ito, mabuti man o masama ay maaring nagpatibay o nagpahina sa kanya. Ayon sa ibang pagkakuro ang mga ito ay pagsubok lamang. Ang bawat pagsubok na ito ay hamon sa ating katatagan. Ang isa pa sa mga maipagmamalaking katangian ay ang pagkakaroon niya ng Katatagang-Loob. Sa lahat ng mga pagsubok na nararanasan ni Malik ay kinaya niyang humarap sa mga hirap at sakit anupa’t siya’y magbabangon at muling magsisimula. Makikita ito sa isang taong may gustong abutin ang ninanais o pangarap, dahil sa pagnanais o pangarap ay nagkakaroon ng pagtitiyaga sa nais abutin kahit ano pa man ang mangyari, kayang magsakripisyo, kayang mag-alay ng sarili, at ialay ang lahat matupad lang ang ninanais dahil hindi giginhawa ang isang tao kung hindi siya magtitiis at magsisikap.




Talahanayan Bilang 3: Sariling Pananaw ng mga Mananaliksik
 
 
Mananaliksik
Opinyon

Angelette Lyca Pizaña

Katanungan:  Anu-ano ang mga bagay na ating matutuklasan sa likod ng mga pelikulang tatak-
Indie? Ito ba ay mapupulutan ng mga makabuluhang aral?


Sa pagbuo ng pelikula, ang bansang India at America ay nangunguna sa larangan ng malinaw at magandang sinematograpiya at makabagong teknolohiya para maka-produce ng ganitong mga pelikula na tinatangkilik sa buong mundo.
Sa Hollywood, masasabing mas angat sila sa Bollywood sa ngalan ng mga makabagong paraan nang pagbuo ng mga 3D na pelikula ngunit masasabi ko pa rin na ang pelikulang Bollywood ang pinakamahusay gumawa ng mga pelikula. Nasabi ko ito dahil habang ako ay nag-ipon ng mga datos at impormasyon tungkol sa pelikulang Bollywood, ginugol ko ang aking oras, pinag-aralan magdamag at minsan pa nga'y natutulog na ako ng 2 A.M. para sa pananaliksik na ito, natuklasan ko ang kaibahan ng pelikulang Bollywood sa kanilang pamamaraan sa paggawa ng mga pelikula. Alam natin na sa Hollywood, kahit anong klase ng pelikula nila ay mayroong mga senaryong nauugnay sa mga malalaswang eksena. Kahit ang klase ng pelikula ay pang-suspense, hindi pa rin ito angkop sa mga bata at sa mga kabataang manonood dahil hindi nawawala ang mga senaryong ito at kailangan pa ng patnubay galing sa magulang. Maraming mga pelikula galing sa Hollywood na banned sa ating bansa dahil sobra na ito sa mga sekswal na eksena.
Sa Bollywood, kadalasan sa mga pelikula ay pang - inspirational. Napapansin ko rin kadalasan sa mga pelikula nila na kahit umabot pa ng dalawang oras ang kanilang pelikula, kahit isang kissing scene ay wala ka kung anumang makikita kahit ang genre ng pelikula ay love story. Puno ng mga mapupulutang aral at mahahalintulad sa totoong buhay ng mga bata, kabataan at pati na rin magulang, ito ang pinakagusto ko tungkol sa pelikulang Bollywood.”


Raeselle Resurreccion

Katanungan:  Anu-ano ang mga bagay na ating matutuklasan sa likod ng mga pelikulang tatak-
Indie? Ito ba ay mapupulutan ng mga makabuluhang aral?



Matutuklasan natin sa mga pelikulang Indies ang iba’t ibang kultura at tradisyon ng mga Indiano. Madidiskubre rin natin ang iba’t ibang estilo sa kanilang mga klasik na sayaw, sayaw sa makasaysayang tradisyon o katutubong sayaw.
Ang mga aktor sa mga pelikulang Indies ay mayroong mga magaganda at makakatindig-balahibo na boses. Dahil dito, mas lalong naging magandang tingnan ang pelikula. Ang mga boses ng mga aktor ay lalong nagpapa-touching sa kwento lalo na kung ang storya ay tungkol sa masalimuot na karanasan.


Kaylie Lawas

Katanungan: Bakit kadalasan sa mga pelikulang Bollywood ay may kaakibat na mga sayaw at awit?


Kadalasan sa mga pelikulang Bollywood ay sinasangkapan ng kanilang tradisyon at kultura una dahil isa itong malaking ambag sa kanilang pangangalaga sa kanilang nakagisnang tradisyon para nang sa gayon ay maepreserba nila ito at maipasa pa sa susunod na henerasyon at dito ay makikita ang kanilang malaking respeto at pagmamahal sa kanilang mga ninuno na pundasyon at pinanggalingan nito.

Ikalawa ay gusto nilang maipalago ang kanilang ekonomiya at naisip nilang malaking ambag din ang paggamit ng kanilang tradisyon para makatulong sa pagpapalago nang kanilang industriya sa larangan ng pelikula. May malaking impakt ito dahil alam nilang magnanasa ang mga turistang nanonood ng kanilang pelikulang may bahid ng tradisyon na masilayan at minsan na maging parte ng kanilang kultura sa pamamagitan ng pagbisita sa bansang India. Sa pamamagitan nito ay mapapalaganap nila ang turismo sa bansa na makakaambag nang malaki sa kanilang ekonomiya at makakatulong na rin sa mga malalaki man o maliliit na kompanya at sa pangkalahatang mamamayan na rin.

Ang mga tradisyunal na awit, sayaw at tugtugin ay mahalagang bahagi ng pagkakakilanlan ng nagsasagawa nito, kung kaya masugid na binibigyang suporta ng industriya ang pagpapanatili ng mga ito. Karagdagan pa riyan, ang pagpaparami ng anyo, ang pagpapakita at pagpapalaganap ng nilalaman nito may malaking tulong sa lipunan ng India. Ang isang malakas na kaisipan ng pagkakakilanlan ay isang mahalagang elemento ay nagpapalakas sa mamamayan at kultura.

Sa kabuuan, kung hindi mapapagtantong mabuti, tila masarap man sa pakiramdam na moderno at makabago ang kulturang maesasapelikula sa simula pero hahanaphanapin pa rin ang kinalakihang kultura kaya dapat lang talaga nating suportahan ito. Dapat nga na isaisip at isapuso ang kasabihan na "Ang taong hindi marunong lumingon sa pinanggalingan ay hindi makakarating sa kanyang ninanais na patunguhan", Dahil sa huli't huli ay babalik-balikan pa rin ng bawat isa ang kanilang pinanggalingan.


Lord Rayce Wamar

Katanungan: Bakit kadalasan sa mga pelikulang Bollywood ay may kaakibat na mga sayaw at awit?


Kadalasan sa mga pelikulang Bollywood ay may kaakibat na mga sayaw at awit dahil ito minsan umaakit nang atensyon sa mga taong manonod sa mga pelikula. Ginagamit sa Bollwood ang sayaw at awit upang maipahiwatig ang kanilang kultura sa mga tao.
Sa kultura, kagaya nang sayaw, sila ay gumagamit nang mga kasoutang ubod ng ganda. Ang awit nila minsan o kadalasan ay matataas ang awit. Ang mga sayaw at awit din ay nagbibigay ng excitement sa buong pelikula upang mas magandahan sa panonood nito.
Ang halimbawa nang paggamit nang sayaw at awit sa Bollywood ay ang mga pelikulang “Slumdog Millionaire” at “Every Child is Special” na napili naming saliksikin. Minsan ang mga kanta at sayaw ay nagpapahiwatig nang emosyon galit, lungkot man o masaya
Ang Bollywood ay ang mga pelikulang mula sa India. Ginawa at denisyenyo sa India, ito ay kagaya nang Hollywood ngunit mas maraming sayaw at awit.


Donna Cabantoc

Katanungan: Ano ang nakakapaghiwaga sa mga pelikulang ito?
      A. Tema

Mahiwaga ang tema na ginagamit sa pelikula na Bollywood dahil itoy kakaiba at walang katulad.Mahiwaga ang tema na ginagamit nila dahil malalim ang kanilang paniniwala at ideya pag dating sa kanilang mga pelikula.
Ang kanilang pelikula ay halo-halong sining at ideya na nakakapang akit sa ating mga mata at nakakagana sa ating isipipan upang panuurin pa ang ibang Bollywood movies. Higit na nagbibigay hiwaga dito ang kanilang musika na ginagamit kapag silay kumakanta sa gitna ng pelikula. Ang musika nila ay lubos na nagbibigay hiwaga dito.pangalawa ay ang kanilang mga kasuotan o "fashion" na ating nakikita sa bawat pelikula nila. Ang kanilang mga kasuotan ay nagdadagdag kulay at hiwaga sa mga manonood. Sunod ay ang kanilang mga diyalogo na may malalim na kauhulugan na mismo tayong manonood ay nais malaman ang tunay at higit na kahulugan nito. Ang kombinasyon ng kanilang musika, kasuotan, diyalogo at lugar kung saan sinasagawa ang pelikula ay ang pangunahing nagbibigay hiwaga sa Bollywood movies.

Raye Johann Mariñas

Katanungan: Ano ang nakakapaghiwaga sa mga pelikulang ito?
      B. Mensahe

Ang nagpapahiwaga sa mensahe ng mga pelikula ng mga Indiano ay ang kakaibang tama o epekto nito sa mga manood. Ito ay nagtataglay ng mga aral sa buhay na naranasan din ng mga manonood. Ang mga pelikula ng mga Indiano, sa mga nakita ko ay tungkol sa pasakit at pagmamahal sa pamilya. Sikat din ang mga pelikulang ito dahil sa emosyonal na pangyayari sa storya. Ito ay nagtataglay ng magaganda at magagarbong aral o mensahe. Ang gitsto ko lang sa mga pelikula nila ay ang kanilang parang mayroong koneksyon sa nararanasan ng tao.


Kent Truman Cabellon

Katanungan:  Ano ang nakakapaghiwaga sa mga pelikulang ito?
      C. Musikang Inilapat

Mahiwaga ang kanilang musika dahil ito sa kanilang pagmamahal sa musika. Ayon sa aking natutunan noong nakaraang taon ay ang mga Indiano ay mahilig sa musika at kng gumagawa sila ng musika ay minsan ito ay patungkol sa kanilang Diyos. Dito ko nalaman kung paano at gaano kahalaga, mahal at banal ang kanilang musika.
Sa tuwing makikita mo ang kanilang pelikula, umaawit at sumasayaw ang mga bida. Hindi ito mawawala sa kanilang pelikula dahil ito ang nagpapaiba sa kanila mula sa ibang manggagawa ng pelikula. Ang nakakaiba sa musikang inilapat nila ay ginagawa nila ito mula sa kanilang puso’t isipan at mayroong mensahe na babakas at babakas sa puso ng bawat manonood.



Sa kabuuan, ang mga inilahad na datos sa talahanayan ang nagpapatunay sa hiwaga ng mga pelikulang Hindi/Bollywood.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento