KABANATA II
MGA KAUGNAY NA LITERATURA AT PAG-AARAL
Sa
pagbubuo ng pag-aaral na ito na pinamagatang “Pagtuklas sa Hiwaga ng Pelikulang
Bollywood 2007-2008”, ang mga mananaliksik ay naglalayon na mabigyan ng
kasagutan ang mga inilahad na suliranin na nasa naunang pahina.
Sa
panahon ngayon, nakikita ng ilan ang malaking impluwensiya ng mga banyagang
pelikula at ang kahalagahan nito sa
patuloy na pagsulong ng industriya. Sa katunayan, nasisiyahan ang mga manonood
kapag nakakapanood sila ng mga pelikulang gawa sa labas ng bansa at ito ay
tinatangkilik.
Ang
pelikula ay isang obrang pansining na kakikitaan ng galing, tradisyon, kultura,
kaugalian, saloobin, at pagpapahalaga ng tao o bansang pinagmulan nito. Ito ay
salamin ng bayan dahil mayroong responsibilidad sa dimensyong sosyal. Ito ay
isang uri ng media na may malaking epekto sa pag-iisip at pag-uugali ng mga
manonood. Iba-iba ang pinapaksa ng pelikula. Ang pagsasagawa ng pelikula ay
nangangailangan ng mahabang proseso. Maraming salik o elemento ang
isinaalang-alang. Dapat maayos na ipinapahatid ng direktor ang mensahe ng
pelikula sa mga manonood. Kinakailangan ring mabigyang lalim at bisa ang
pagsasabuhay ng mga karakter at makatarungan ang pagganap ng mga actor at mga
aktres. Bigyan rin ng importansya ang sinematograpiya. Kabilang na dito ang
anggulo ng kamera, ang bawat galaw, ang layo o lapit na nais marating, liwanag
at dilim sa pag-iilaw, mga hugis, anino at kulay dahil ito ay nakaka-ambag upang
makagawa ng masining na pelikula.
Ang mga kaugnay na
literatura at pag-aaral mula sa lokal at banyaga na nakalap ng mga mananaliksik
hinggil sa paksa ay ang mga sumusunod:
KAUGNAY NA LITERATURA
Sa
isang magasin na inilathala ni Mary Rose Magcamit (2013) nakasulat dito na ang
isang katangian ng panitikan ay kaya nitong makisabay sa daloy ng panahon. Sa
tulong ng mga alagad ng sining at manunulat, ang mga kuwentong unang narinig at
nabasa ay maaari nang masilayan sa mas mataas at makulay na antas ng sining—ang
pelikula.
Ang
pelikula ay isang modernong anyo ng panitikan. Malaki ang naitutulong ng
teknolohiya nito upang mabigyan ng panibagong kulay at buhay ang mga
natatanging akda.
Ang
pagsasalin sa pelikula ng mga akdang nakalimbag ay isang pamamaraan upang
makasunod sa pag-unlad ng teknolohiya ang mga katutubong kuwento, epiko,
alamat, talambuhay, at nobela na sumasalamin sa ating kultura at kasaysayan.
Sa
dami ng mga palabas na mula sa ibang bansa, wala na atang tatalo pa sa mga
programang galing sa mga Asyanong bansa sa dami at sa lawak ng impluwensiya sa
mga Pilipinoat sa wikang Filipino. Mula sa mga istasyong nag-ere ng mga palabas
na asyano, naidagdag saating leksikon ang mga salitang Asianovela (Asya + Novella) na katawagan sa mga palabas na mulasa
kapit-bansa sa Asya na unang ginamit sa mga internet forums at tuluyang
lumaganap at ginamitng madla, Koreanovela, Taiwanovela at Japanovela o Jdorama na
ginagamit sa kasalukuyan upang tukuyan ang pinagmulang bansa. Pinakamarami rito
ay ang mga seryeng mula sa Korea tulad ng Lovers in Paris, Jewel in the Palace,
Dong Yi, Princess Hour at Full House. Matatandaang angekspresyong Aja! ay
galing sa Lovers in Paris na naging ekspresyon rin ng marami sa atin. Isa sa mga
pangunahing dahilan na itnituro ng patuloy na pagsikat ng mga naturang programa
ay malinisat maayos na takbo ng kwento ng mga ito. Kasama na rin dito ang
pag-iiba-iba ng mgamagkatambal na artista sa bawat palabas.
Ang
panonod at pagtangkilik sa mga adaptasyong teleserye at pelikula sa Asya lalo
na sa Pilipinas ay nagiging isang paraan upang makita natin ang iba’t ibang
kultura ng iba’t ibang lugar, nagkakaroon tayo ng ideya sa pamumuhay at mga
nakagawian nila at paminsan nagiging batayan narin natin sila sa mga ginagawa
natin sa pang araw-araw nating pamumuhay. Nagiging paraan ito upang mas
maintindihan o maunawaa natin ang kanilang paniniwala at kultura na nagiging
dahilan upang respetuhin natin ito.
Kinagigiliwan
ng maraming Pinoy ang teleseryeng Asyano dahil na naglalarawan ito ng tunay na
buhay kaya nakaka-“relate” ang mga manonood, dahil na rin siguro sa mga
magagaling na mga actor at dahil sa mismong takbo o kwento nito na iba sa
normal o kadalasang nakikita natin sa mga teleserye natin kaya mas naeengganyo
tyong panoorin ang mga ito. Dahil din sa makatotohanang mga sitwasyon at
magandang paraan ng pagpapalabas ng mga ito. Nagiging dahilan din ang mga lugar
at magagandang tanawin na naisasama nila sa mga teleserye.
Ang
paglaganap ng mga adaptasyong teleserye at pelikula sa Asya ay nagbibigay
pagkakataon upang malaman natin ang kanilang kaiibang pamumuhay at kultura
kumpara sa atin. Dito natin mararanasan ang “diversity” ng iba’t ibang mga
bansa sa Asya. Ito ay nakakatulong rin sa tuwing gusto nating makapunta sa
ibang bansa, tayo ay nakakalam ng mga “social norms” para hindi naman tayo
mapahiya pagdating doon.
Tinatangkilik
ng maraming Pinoy ang teleseryeng Asyano dahil tuwing ito ay napapanood nila,
unti-unti nararanasan nila ang pamumuhay sa ibang bansa. Dito, sa mga
teleseryeng Asyano, nila nababase ang kanilang kaalaman sa mga ibang bansa,
kung paano ang kanilang pamumuhay at kanilang kultura. (Abiera, 2008)
Ang
paglaganap ng mga adaptasyong teleserye at pelikula sa Asya partikular dito sa
Pilipinas ay nagdulot ng positibo at negatibong epekto sa atin. Unahin na natin
sa positibong epekto, lumalawak ang ating kaalaman sa kultura at iba pang
tradisyon ng iba’t ibang bansa. Dito rin natin nalalaman ang pagkakapare-pareho
at pagkakaiba ng tradisyon, kultura, pamihiin natin at ng iba pang bansa.
Natututo din tayong linangin ang ating kaalaman sa paggawa ng isang pelikula o
teleserye.
Habang
sa negatibo naman ay tinatangkilik na natin ang mga pelikula at teleserye na
nanggaling sa ibang bansa kaya naman hindi na natin nasusuportahan ang sariling
atin at dito rin bumabagsak ang mga pelikulang ginagawa natin. Hindi na rin
natin alam ang sarili nating mga kultura’t tradisyon sapagkat nakapokus lamang
tayo sa panonood ng mga adaptasyong teleserye at pelikula.
Kinagigiliwan
at tinatangkilik ng maraming Pinoy ang teleseryeng Asyano dahil bago ang mga
ito sa kanilang paningin. Ang istorya ng ibang teleseryeng Asyano ay kakaiba
ang dating at hindi pare-parehas ang uri ng problema o takbo ng mga pangyayari
sa kwento. Isa pang dahilan ay ang mga gwapo na mga aktor kaya tayo nahihikayat
manood ng kanilang teleserye at kapag minsan naman ay wala masyadong dating ang
aktor, nawawalan tayo ng ganang panoorin ito. Ibang dahilan din ay nagkakaroon
sila ng interes kung ano ang kultura sa ibang bansa. Dahil sa kahirapan ngayon,
ang pinakamadaling paraan para makita ang isang lugar na ninanais puntahan ay
sa pamamagitan ng panunuod ng telebisyon o sine. Kung ang isang tao ay nanunuod
ng telebisyon, kadalasang nararamdaman niya na siya ay nasa lugar at
pangyayaring iyon. Hindi lamang dahil sa gusto ng isang tao na magpunta sa
isang lugar kaya nanunuod siya ng mga palabas na galing sa ibang bansa.
Maaaring ninanais rin niyang makita ang mga nangyayari lamang sa sa naturang
lugar. Isang magandang halimbawa ay ang mga palabas na galing sa Korea o China.
May ibang klase ng pamamahala sa mga lugar na ito. Mayroon silang sariling mga
Emperor. Pinapanuod ito ng madla dahil gusto nilang magkaroon ng ideya kung
paano ang buhay ng isang taga-Korea na pinamumunuan ng isang Emperor.
Sinusubaybayan rin ng mga Pilipino ito dahil sa mayroon itong mga naiibang
istilo. Nasusulyapan nila ang kapaligiran doon at nakikita nila kung paano
tumatakbo ang buhay at pamumuhay ng mga mamamayan sa naturang lugar.
Marami
nang mga dulang adaptasyon ang sumisikat sa bansang Pilipinas ngayon. Halos
napapantayan na nito ang mga dulang orihinal ng ating bansa. Dahil dito, may
mga pagkakataon na mas napagtutuunan ng pansin ng mga manunuod ang mga dulang
galing sa ibang bansa. Dahil sa tuloy tuloy na pagtangkilik ng mga Pilipino sa
mga dulang ito, unti-unti naring nawawala ang interes ng mga manunuod sa mga
palabas na purong Pilipino ang may gawa. Mas nabibigyan nila ng pansin ang
kultura ng ibang bansa, mas nagkakaroon sila ng interes sa ibang bansa, at ang
mas malala, kung paminsan minsan ay mas napapangalagaan pa nila ito at unti
unti nang nawawala sa kanilang mga isipan ang kultura ng kanilang sariling
bansa. Ngunit, hindi rin naman puro masama ang idinudulot ng mga ito. Sa
panunuod ng dulang adaptasyon, ang mga manonood ay mabibigyan ng ideya tungkol
sa ibang bansa. May mga pagkakataon din naman na nabibigyan ang mga Pilipino ng
inspirasiyon para gumawa ng mga palabas pa.
Sa
huli, ang pinaka importante parin ay patuloy na pag-unlad ng sining hindi
lamang sa Pilipinas kundi sa buong mundo. Hindi man napapansin ang ilan sa mga
produkto nito, ang mas mahalaga ay nabigyan parin ng pagkakataon and isang
indibidwal upang linangin ang kaniyang kakayahan ay ilabas ang kanilang
saloobin sa pamamagitan ng mga palabas at dula. (Balisong, 2012)
Ang
mga Pilipino, kung pakaiisipin, ay hindi lamang gusto ang mga pelikula,
napalapitna din ito sa kanilang mga puso. Ang panonood ng pelikula ay
ginagawang libangan ng mga pamilya, mag-babarkada, at ng mga magsing-irog. Ang
panonood ng pelikula ay nagsisilbing panahon ng kanilang pagkakabuklod-buklod.
Makikita rin kung paano na nagging bahagi ngbuhay ng mga Pilipino ang pelikula
sa pagkahilig nila sa pagbili o paghiram ng Betamax,VHS, VCD at sa panahon
ngayon, ay ang DVD. Lokal man o foreign ang pelikula ay dinadagsa pa rin ito ng
mga Pilipino. (Tan, 2008)
Hindi
lamang ang Pilipinas ang napukaw ang atensyon sa mga Asyanong soap opera.
Pinaniniwalaang sikat din sa ibang mga bansa tulad ng Hong Kong, Tsina,
Singapore, Indonesia at maging sa Hawaii at iba’t bang bansa sa Asya. Ang mga
Asyanong soap opera lalo’t higit ang mga Koreyanong drama (Cabato, 2004; Wang,
2006; Forrester, 2005).
Ang
mga istorya ay simple ngunit iba-iba. Sa kabila nito’y may mga pagkakatulad din
sa mga kwento ang mga drama. Karaniwang umiikot ang kwento sa isang babae na
mapagtatagumpayan ang maraming pagsubok sa na darating sa buha nito. Sa
madaling salita, universal ang tema. Kasama rin madalas sa mga drama kasaysayan
ng Korea kung kaya naman ang ga lokasyon at costume ay kinagigiliwan din ng mga
manonood (Forrester, 2005; Wang, 2006).
Sapagkat
ang mga palabas na galing sa Korea ay sa bansang iyon ginawa, malinaw na
ipinapakita ang pagigi nitong isang mayaman na bansa. Ayon pa kay Cervantes
(2006), sa mga Koreyanong palabas ay mapapansin ang pagpapahalaga sa pamilya.
Sa usapin naman ng kapangyarihan, mas matimbang ang kalalakihan kaysa sa
kababaihan. Mapapansing hindi sumasagot ng pabalang o nagtataas ng boses ang
mga Koreyano sa nakakatanda sa kanila. Malinaw na mataas ang pagpapahalaga sa
mga mas nakatatanda.
Gayunpaman,
bagamat ang mga pelikulang Tsino ay tinangkilik na sa Pilipinas sa mahabang
panahon, ang popularidad ng mga Tsino at Koreyanong soap opera ay tumaas lamang
ng isinalin sa wikang Filipino ang mga ito. Sa pamamagitan ng pagsasalin ng
wika, mas maraming Pilipino mula bata hanggang matanda ang nakaunawa sa mga
Tsino at Koreyanong palabas (Cabato, 2004).
KAUGNAY NA PAG-AARAL
Ayon
sa isang pag-aaral ng mga mag-aaral
ng kolehiyo ng komersiyo sa Unibersidad ng Santo Tomas,
“Ang pelikula ay isa sa mga
kinikilalang sining kasama ng pagpipinta, eskultura, musika, drama at
arkitektura na nagbibigay ng yaman sa ating pamumuhay. Sa kasalukuyan, ang
pelikula ang may pinakamalawak na impluwensiya sa publiko dahil sa kakayahan
nitong magpakita ng mga damdamin at sitwasyon na sadyang mauunawaan ng mga
manonood. Tinitingala ito ng publiko na parang salamin ng buhay dahil dito nila
nasasaksihan ang paglalarawan ng kanilang mga pangarap, hangarin at paniniwala.
Ang bawat sining ay may
layuning itaas ang kaalaman ng publiko tungkol sa kahalagahan ng konsepto ng
kalidad. Malaking hamon ito para sa sining ng pelikula. Upang matamo ang
layunin ng kalidad sa isang produksyon, mahalagang magkaroon ng kolaborasyon
ang mga taong magsisitrabaho sa isang proyekto. Magastos gumawa ng isang
pelikula. Mahalagang mabawi ng isang prodyuser ang mga milyong itataya niya sa
isang proyekto. At dahil sa laki ng salapi na maaaring matalo sa isang
produksyon, maaaring ang mga taga-industriya ay natatakot na ring sumubok ng
mga makabagong ideya.
Marami ang naghahangad
makagawa ng isang mahusay na pelikula. Ngunit bihira ang mga prodyuser na
handang simulan ang prosesong ito sa paggawa ng isang matinong iskrip. Sa
sistema ng paggawa ng pelikula sa kasalukuyan, ang paghahanda ng isang mahusay
na iskrip ay madalas hindi pinagkakaabalahan ng mga prodyuser. Inuuna pa nila
ng pagpili ng magandang playdate kaysa sa pagpili ng isang mahusay na kuwento.
Dahil dito, madalas nagiging biktima ng pagmamadali ang pagsulat ng mga iskrip.
Dagdag sa problema ng mga manunulat ay ang kaalamang tatatlo lamang ang uri ng
kuwentong maaari nilang talakayin: iyong kuwentong may iyakan, tawanan o
bakbakan.”
Ayon
sa isang sarbey,
“Ang pagpunta sa mga
sinehan para manood ng mga pelikulaay nakaugalian na sa mga mahilig manood ng films.
Tunay na ang masang Pilipino ay tanging
sinehan ang isa sa mga libangan o pampalipas oras na maituturing nakinagawian
na natin.
Nakita sa isang sarbey na
63.4% sa 7% na mga tao na nanonoodng mga pelikula ay parte ng educated classes.
Mahigit 50% ng mga lokal na moviegoers ayang mga nagkapagtapos ng hayskul at
mga nagaaral kolehiyo, samantalang 14% namanang nakapagtapos na ng kolehiyo at
mga post-graduate students.”
Ayon
sa site na Wikipedia,
“Ang pelikula, kilala
bilang pinilakang tabing, ay isang larangan na inaangkop ang mga gumagalaw na
larawan bilang isang anyo ng sining o bilang bahagi ng industriya ng libangan.
Dahil naging pangunahin nang tagapamagitan sa pagpapakita ng mga gumagalaw na larawan
ang letratong pelikula sa kasaysayan, kadalasang tinutukoy ang larangang ito ng
akademya bilang pag-aaral ng pelikula. Isa itong anyo ng sining, at tanyag na
anyo ng mga libangan, at pati na rin negosyo. Nililikha ang pelikula sa
pamamagitan ng pagrekord ng "totoong" tao at bagay (kabilang ang
inarte na pantasya at mga peke) sa kamera, at/o sa pamamagitan ng kartun. Isang
katangian ng panitikan ay kaya nitong makisabay sa daloy ng panahon. Sa tulong
ng mga alagad ng sining at manunulat, ang mga kuwentong unang narinig at nabasa
ay maaari nang masilayan sa mas mataas at makulay na antas ng sining—ang
pelikula. Ang pelikula ay isang modernong anyo ng panitikan. Malaki ang
naitutulong ng teknolohiya nito upang mabigyan ng panibagong kulay at buhay ang
mga natatanging akdang makabayan saan mang sulok nang mundo. Ang pagsasalin sa
pelikula ng mga akdang nakalimbag ay isang pamamaraan upang makasunod sa
pag-unlad ng teknolohiya ang mga katutubong kuwento, epiko, alamat, talambuhay,
at nobela na sumasalamin sa ating kultura at kasaysayan. Sa katunayan, maraming
kuwentong Indian ang naisasapelikula at nabibigyan ng panibagong anyo upang
makasabay sa popular na kultura na siyang itatalakay ng mga mananaliksik sa
susunod na kabanata.”
at
patungkol naman sa direktor ng pelikula,
“In film criticism, auteur theory holds that a director's film reflects the director's personal creative vision, as if they were the
primary "auteur" (the French word for "author"). In spite of—and sometimes even because
of—the production of the film as part of an industrial process, the auteur's
creative voice is distinct enough to shine through studio interference and the
collective process.”
Ayon
naman sa site ng Britannica,
“The
Auteur Theory points that the
director, who oversees all audio and visual elements of the motion picture, is
more to be considered the “author” of the movie than is the writer of the
screenplay.”
Ang mga sumusunod ay mga kaugnay na pag-aaral, rebyu, pananaliksik
at teorya tungkol sa pelikulang “Every Child is Special” at ang pagganap ni
Aamir Khan bilang isang aktor at direktor sa pelikulang natukoy kabilang na rin
dito ang pelikulang “Slumdog Millionaire” sa direksyon ni Dev Patel:
Ayon kay Marius Carlos Jr.,
“Mahahambing sa Cidade de Deus ang ilang elemento sa Slumdog
Millionaire. Hindi nagtipid ang pelikula sa pagpapakita ng kondisyon ng
pamumuhay ng mga tao.
May kailangan tayong malinawan tungkol sa mga pelikula na ang sabjek ay
kahirapan. Walang ibang paraan para maintindihan ang tunay na kahirapan.
Kailangan mo muna itong maranasan. Ang kondisyon ng kasalatan, kawalan ng
pag-asa, tag-hirap, lahat ng ito ay maiintindihan lamang sa immersion. Bahala na
ang tao kung paano magagawa ang immersion na ito; ngunit para sa mga manunulat,
kritik, poeta at iba pang taong nasa larangan ng paglikha ay pagkain ito para
sa isip at kaluluwa. Kailangan bumaba mula sa tore ng kasaganahan, kung
nagnanais na maintindihan ang isang malawak na problema ng ating mga sariling
kababayan.
Ang konsepto ng subalternity ay orihinal na ginamit ni Karl Marx. Ang
isang commentator ni Karl Marx ay muli, si Gayatri Chakravorty Spivak. Ang
popular na linya mula sa kanyang essay ay, “The
subaltern cannot speak.”Ang subaltern ay ang mga uri sa lipunan na walang
kapital, walang kapangyarihang politikal, at walang makain. Sa lalim ng
problema na ito ay hindi maaaring tanggapin na lamang natin ang kung ano man
ang sabihin ng ilang tao tungkol sa kahirapan- kailangan tumungo tayo mismo sa
lugar ng problema at mag-isip tayo para sa ating mga sarili. Hindi madali,
ngunit hindi imposible na makita kung saan nagmumula ang kawalan ng trabaho ng
mga tao, atbp.”
Sa
sinabi ni RMPINILI patungkol
sa “Every Child is Special”,
“In other words, such fundamental visual elements as camera placement,
blocking, lighting, and scene length, rather than plot line, convey the message
of the film. Supporters of the Auteur
Theory further contend that the most cinematically successful films will bear
the unmistakable personal stamp of the director. While this is truly applicable to what Aamir Khan did in the filming of this
movie, he did not limit himself to the visual elements alone. He went beyond them to include the meaning to
be conveyed to the target audience.”
Ayon naman
kay Andrew Sarris,
“A
director must accomplish technical competence in his technique, personal style
in terms of how the movie looks and feels, and its interior meaning.”
Dinagdagan naman ito ni Francois Truffaut at ayon sa kanya,
“A director promotes a consistent theme that makes his influence
unmistakable in the work.”
Naimpluwensyahan
na ng Auteur Theory ang pamumuna sa pelikula mula pa noong 1954. Noon pa man
din ay nagkaroon na ang mga naunang film
crictics na lantaran kung pumuna sa kahulugan ng Auteur Theory upang
bigyan-diin ang pagiging isang may-akda.
Sa
aklat na “Film Theory
and Philosophy” na in-edit nina
Richard Allen at Murray Smith
(pahina 164-167),
“The importance of various collaborators in film-making is
emphasized. These collaborators are
called artists and they all leave a signature unto the film through actorly
performance, directorial trademarks, characteristic concerns of the
scriptwriters, and others.”
Ilang
mga ideya mula sa ibang mga kritiko ang magpapalakas ng pahayag na ito:
“1. Amole Gupte and
Deepa Bhatia developed the story and invited Khan to work with them both as a
producer and actor. Gupte gave way to
Khan to assume his role as the director when Khan noticed a problem in filming
the beautifully written script.2. There was no other child that Khan wanted to play the role of Ishaan, only Darsheel Safary. He saw the vast potential of the child. In this aspect, Khan was right in asserting his decision to retain the child as the major actor.
3. He personally attended to the needs of his child actors. He wanted them to look and act naturally.
4. He hired lifeguards when he came to learn that the pond where the children were to play was 15 feet deep.
5. Khan scrapped the Claymation project when he saw it was not turning the way he wanted it to be.
6. When the designs of Ishaan’s notebooks did not meet his expectations, he scribbled the notes himself using his left hand so as to show dyslexic writing.
7. He personally attended to the re-arrangement of the music and to recording them. He worked on making them fit every given scene. Even if told that they were very lengthy, he justified his insistence on retaining the length based on their value to the film.
8. Khan applied illusory camera tricks, but eventually had to remove some of the scenes which contributed to the slowing of the pace as observed during the screen tests conducted.”
Ayon
sa isang komento mula sa isang site,
“The adapted ideas from other movie critiques strengthen the fact that
in this film, Khan’s presence is greatly felt in every angle either as a movie
director or an actor. Nonetheless, the
film is greatly a product of collaboration.”
Ayon
sa isang pagrerebyu ng pelikulang
ito ng DALC-Film na nag-aaral sa Cebu Normal University tungkol sa pelikula ni
Aamir Khan,
“The film is not choppy
– only there are dull scenes and even unnecessary ones that if cut can
contribute to the tautness of the plot.
For example, Khan’s encounter with a little boy vendor and the very long
trip that he takes from the boarding school to the house of Ishaan show some
scenes that could be remedied. Even the
video clips inserted side by side with the ending rolling credits are no longer
necessary. So much is shown in the film
that can make one imagine more about the scenes and sights in India. The clips only make the heart heavier. The ending with Ishaan tossed up high on air
taken in still shot is enough to drive home the message of hope.
The schools are
well-chosen. St. Xavier School is a
metropolitan school with standards expected to be followed by all its
students. These standards include
academic excellence, neatness, discipline, and the like. The other school The
New Era High School is a boarding school really typical of how we conceive a
boarding school to be with a long line-up of beds, common bathrooms, and a mess
hall. The pond area is specially chosen
because it is where Ishaan usually communes with nature. The vastness of the horizon accentuates that
desire to be understood by the big world.
In addition, its stillness reveals the longing of a quiet heart. The amphitheatre is spacious and in the
painting scene it shows the landscape appropriate for such an activity.
The background music is
appropriate. It allows one to enter into
the world of Ishaan with a mysterious feeling.
It stirs up one’s emotion to a certain level which is beyond comprehension. Songs included in the major scenes were
well-written as well as beautifully sang and recorded. Noteworthy is the background song for
Ishaan’s mom that speaks of the longing of a child to be with his mother, who
is his shield and protector. With this
background music, Ishaan is shown with one big tear rolling down from his left
cheek. This is one giant scene that has
captured my heart. The tear so small
speaks so much of how a child painfully controlled his bursting emotion. With the lines of the song: “I feel pain no
more, I’m numb, All feeling has left me empty, You know everything Mama,”
Ishaan’s expression aptly relates to the lines of the song. The same song is played when the family of
Ishaan leaves him and he is seen just standing still near the entrance gate to
the boarding school. In this scene
Ishaan is showing just a blank stare on his face, indicative of his numbed
feeling. These are very painful scenes
intensified by the suitable background music. Khan is successful in evoking all
these emotions through the music which he carefully reviewed.”
Sa
kabilang panig maraming kaugnay na usapin sa pagsasalin ng wika. Ayon kina
Koolstra, Peeters, at Spinhof (2002) ang pagsasalin (dubbing) ng wika ay
nakakaapekto sa mensahe. Una, imposibleng maisalin ang orihinal na teksto ng
buong-buo. Sa pagsasalin ng wika, kinakailangan na itama ito sa pagbuka ng
bibig ng mga gumaganap sa palabas; ang orihinal na musika ay tinatanggal din at
ang mga manunuod ay kailangang makinig upang maunawaan ang pinapanood.
Maraming
bagay ang isinasaalang-alang sa pagsasalin ng wika. At base sa pag-aaral nina
Koolstra, Peeters, at Spinhof (2002), matapos nilang hatiin sa tatlong
kategorya ang mga importanteng puntos sa pagsasalin kabilang dito ang
information processing, aesthetics,
at learning effects, lumabas na
madaling maunawaan ang mga salin na palabas subalit hindi naman ito
nangangailangan ng masyadong pag-iisip. Nagkakaroon rin ng pamilyar na
pakiramdam ang mga manunuod dahil sariling wika ang gamit ngunit mayroong
pag-aalinlangan sa pagkamakatotohanan ng pinapanood sapagkat alam ng manunuod
na nagaganap ang drama sa labas ng kanyang kultura. Mas lumalala ang pagdududa
ng manonood kapag hindi mahusay ang pagkakasabay ng buka ng bibig at
pagsasalita.
Bilang mga mananaliksik,
importanteng malaman ng bawat isa ang mga proseso sa paggawa ng pelikula lalo
na ang mga pelikulang Bollywood ay kilala sa katangi-katanging produksyon sa
larangan ng sining na ito. Kaya, ginugol naming ang aming mahalagang oras para
maghanap ng mga impormasyon ukol sa paggawa ng pelikula. Ang impormasyon sa
ibaba ay galing sa isang pananaliksik nina Nathan Alberto, Liezel Camarillo,
Marife Gumba, Raymond Paul Pineda at Julian Kevin Rivera.
Sa pananaliksik na ito ay
pinakahulugan ang salitang Filmmaking o paggawa ng pelikula. Ibinigay rin ang
iba’t ibang uri ng pelikula at kung anong uri ng daloy ng kwento ang bawat
nangyayari sa mga uri. Ang proseso ng pelikula na nahahati sa ilang yugto:
Development, kung saan ang script ay isinusulat at ginagawan ng draft para sa
blueprint ng pelikula, Pre-production, kung saan ginagawa na ang preparasyon ng
shooting, pinipili na ang mga gaganap at kung sino ang mga magtratrabaho sa
ibat’ibang mga position. Pinipili na rin ang mga lokasyon kung saan gaganapin
ang mga eksena. Kasunod ay ang Production, kung saan ang mga elemento para sa
tapos na pelikula ay inererekord. Sumunod ay ang Post-productio, kung saan
ginaganap ang pag-edit ng pelikula. Sales and distribution ang yugto ng
pagbebenta sa mga sinehan at sa mga manonood.
Nakasaad din dito ang mga
posisyon ng mga tauhan sa likod ng kamera na siyang pangunahing elemento ng
paggawa: Ang director ay ang responsable para sa mga pag-aarte sa pelikula at
nang pagaasikaso sa mga malikhaing element. Ang assistant director (AD) ay ang
nagaasikaso sa mga shooting schedule at iba pang mga importanteng gawain. Ang
first AD at second AD ay magkaibang trabaho. Ang casting director ang
naghahanap ng mga aktor para sa mga parte sa mga skrip. Auditions ay ginaganap
para sa paghahanap ng mga aktor. Ang location manager ay ang naghahanap ng mga
lokasyon na gagamiting sa pelikula. Ang mga shooting ay isinasagawa sa studio
na ginagamitin ng mga effects pero malimit na ginagawa ang mga eksena sa
mismong lokasyon na ibinigay. Ang production manager ang nagaasikaso sa mga
production budget at production schedule. Siya rin ang nakikipagugnayan sa mga
studio executives o sa mga pinanser ng film.Ang director of photography (DP or
DOP) o cinematographer ang gumagawa ng mga photography ng pelikula. Siya ay
nakikipagtulungan sa director, director of audiography (DOA) at AD. Ang
production designer ay ang gumagawa ng kulay ng mga props at setting ng
produksyon. Siya ay nakikipagtulungan din sa mga art director para magawa itong
mga elementong gagamitin. Ang art director ay ang nagaasikaso sa art department
na gumagaw as amga production sets Ang costume designer ang gumagawa ng mga
damit ng mga gaganap sa pelikula. Ang makeup at hair designer ay nagtratrabaho
kasama ng costume designer para makagawa ng detelyadong pisikal na kaanyuan ng
karakter. Ang storyboard artist ang gumagawa ng visual images para makatulong
sa director at production designer upang maipagsama ang mga ideya ng production
team Ang production sound mixer ay ang lider the sound department. Siya ang
nagrerekord at naghahalo ng mga audio sa set. Siya din ay nagtratrabaho kasama
ng director, DOP, at unang AD Ang sound designer ay ang gumagawa ng mga bagong
tunog na nagbibigay ng kulay sa pelikula sa tulong ng foley artists. Ang
composer ay ang gumagawa ng mga bagong musika para sa pelikula.And choreographer
ay ang gumagawa ng mga galaw sa pagarte ang mga sayaw. Ginagamit ito sa mga
musikal na pelikula. Ang iba naman ay gumagamit ng mga fight choreographer. Kasama
sa datos ang mga gumanap sa particular na pelikula, ang uri ng pelikula, ang
director at ang particular na taon na naipalabas.
Dahil sa mga datos na ito,
nabuo ng mga mananliksik ang ilang kaisipang siyang maaaring makasagot sa mga
kuro-kuro ukol sa kahalagahan ng pelikula.
Film Making
Film
Making ay ang proseso ng paglikha ng FILM, nagsisimula ito sa isang ideya na
isinasagawa sa scriptwriting, shooting, editing at distribusyon sa mga
manonood. Kinakailangan ng maraming tao at mahabang panahon para makabuo ng
isang pelikula. Madami ang gumagawa ng mga pelikula na gumagamit ng ibat’ibang
mga teknolohiya at teknik.
Mga yugto sa sa paggawa ng pelikula:
Ang pakasunod-sunod ng
paglikha ng pelikula ay nahahati sa limang yugto:
1. Development.
Ang script ay isinusulat at ginagawan ng draft para sa blueprint ng pelikula.
2. Pre-production.
Ginagawa na ang preparasyon ng shooting, pinipili na ang mga gaganap at kung
sino ang mga magtratrabaho sa ibat’ibang mga position. Pinipili na rin ang mga
lokasyon kung saan gaganapin ang mga eksena.
3. Production.
Ang mga elemento para sa tapos na pelikula ay inererekord.
4. Post-production.
Ang film ay inedit na.
5. Sales and
Distribution. Binibenta na ang tapos na pelikula sa mga sinehan at sa mga
manonood.
Development
Ito ang yugto kung saan ang
ideya ay nailalabas sa isang script. Ang producer ng pelikula ay maghahanap ng
kwento na maaring manggaling sa mga libro, mga kwento, o mga bagong ideya. Sa
oras na makahanap na ng tema, ihahanda na ang synopsis. Ito ay susundan na ng
step outline na ginagawa sa isang talatang na ang mga kwento ay nagpopokus sa
dramang istraktura. Susunod, ihahanda na ang treatment. Ito ay 25 hanggang 30
pahina na deskripsyon ng kwento, mga gaganap, at kulay ng kwento na may konting
dayalog at stage direction. Malimit ay mayroon itong mga pagguhit upang
makatulong sa pagpapakita ng mga mahahalagang punto.
Ang screenplay ay isusulat
na at ito ay isasagawa ng paulit-ulit upang mapaganda and dramatasyon,
istraktura, mga karakter, dayalog, at ang kabuuang istilo. Datapwat minsan,
nilalampasan ng producer ang mga naunang hakbang at nagpapasa ng mga
screenplays na isinasaayos sa prosesong tinatawag na script coverage. Ang film
distributor ay dapat kontakin ng maaga para isaayos ang bentahan at ang maaring
kitain ng pelikula. Ang mga distributor ay tinitignang pansin ang mga ibat’
ibang aspeto tulat ng film genre, mga manonood , ang tagumpay ng mga dating
pelikula ng katulad ng nagawang pelikula, mga posibleng mga aktor at aktres, at
mga magagaling na direktor ng pelikula.
Ang pitch ng pelikula ay
inihahanda at ipepresenta sa mga maaring makatulong na pinanser. Pag maganda
ang resulta ng pitch ng isang pelikula ito ay binibigyan ng “green light” at
binibigyan din ng pinansyal na pagtulong. Sila ay ang mga prominenteng film
studio, film council o kaya naman mga independent na mga investor. Pagkatapos,
pipirma na ng mga kontrata para sa pagtutulungan ng producer at ng mga
inverstor.
Pre-Production
Sa pre-production, ang
pelikula ay gagawan ng disenyo at pagplaplanuhan. Magkakaroon ng production
company at isang production office. And production ay gagawan ng storyboard at
ng bisyuwal sa tulong ng mga illustrators at concept artists.
Ang prodyuser ay maghahanap
ng mga taong tutulong sa paggawa ng pelikula. Ang ayos ng pelikula at ang
budyet ang magbibigay ideya kung gaano kalaki at kung anung klaseng mga tauhan
ang kukunin nila sa proseso ng paggwa ng pelikula. Ang mga malalaking
distributor ay kukuha ng maraming tauhan ngunit ang mga independent film ay
kukuha lamang ng mga 8 hanggang 9 na tauhan.
Mga posisyon ng mga tauhan:
· Ang director ay
ang responsable para sa mga pag-aarte sa pelikula at nang pagaasikaso sa mga
malikhaing element.
· Ang assistant
director (AD) ay ang nagaasikaso sa mga shooting schedule at iba pang mga
importanteng gawain. Ang unang AD at ikalawang AD ay may magkaibang trabaho.
· Ang casting
director ang naghahanap ng mga aktor para sa mga parte sa mga skrip.
Ginaganap ang auditions para sa paghahanap ng mga aktor.
· Ang location
manager ay ang naghahanap ng mga lokasyon na gagamiting sa pelikula. Ang
mga shooting ay isinasagawa sa studio na ginagamitin ng mga effects pero
malimit na ginagawa ang mga eksena sa mismong lokasyon na ibinigay.
· Ang production
manager ang nagaasikaso sa mga production budget at production schedule.
Siya rin ang nakikipagugnayan sa mga studio executives o sa mga pinanser ng
film.
· Ang director of
photography (DP or DOP) o cinematographer ang gumagawa ng mga photography
ng pelikula. Siya ay nakikipagtulungan sa director, director of audiography
(DOA) at AD.
· Ang production
designer ay ang gumagawa ng kulay ng mga props at setting ng produksyon.
Siya ay nakikipagtulungan din sa mga art director para magawa itong mga
elementong gagamitin.
· Ang art
director ang nagaasikaso sa art department na gumagawa sa mga production
sets.
· Ang costume
designer ang gumagawa ng mga damit ng mga gaganap sa pelikula.
· Ang make-up at
hair designer ay nagtratrabaho kasama ng costume designer para makagawa ng
detelyadong pisikal na kaanyuan ng karakter.
· Ang storyboard
artist ang gumagawa ng visual images para makatulong sa director at
production designer upang maipagsama ang mga ideya ng production team.
· Ang production
sound mixer ang lider the sound department. Siya ang nagrerekord at
naghahalo ng mga audio sa set. Siya din ay nagtratrabaho kasama ng director,
DOP, at unang AD.
· Ang sound
designer ang gumagawa ng mga bagong tunog na nagbibigay ng kulay sa
pelikula sa tulong ng foley artists.
· Ang composer
ang gumagawa ng mga bagong musika para sa pelikula
· Ang choreographer
ang gumagawa ng mga galaw sa pagarte at ng mga sayaw. Ginagamit ito sa mga
musikal na pelikula. Ang iba naman ay gumagamit ng mga fight choreographer.
Ang mga ilusyon na
ginagamit sa mga pelikula upang mapakita ang isang eksena sa kwento ay
tinatawag na special effects.
Ang special effects ay nahahati sa dalawa, optical effects at
mechanical effects. Sa pagpasok ng digital film-making na mga kagamitan, nakita
ang malaking pagkakaiba ng special effects at visual effects. Ang visual
effects ay para sa digital post-production at ang special effects naman ay para
sa on-set mechanical effects at in-camera optical effects.
Ang optical effects, tinatawag ding photographic effects, ay isang uri
ng teknik kung saan ang mga film frames ay nagagawa photographically sa paraang
kung saan gumagamit ng multiple exposure, mattes o kaya naman ng Schüfftan
procees, o kaya naman ng in post-production process na gumagamit ng optical
printer. Ang optical effect ay maaring magamit para mailagay ang mga actor at
ang set sa iba’t ibang background.
Ang mechanical effects, tinatawag ding practical at physical effects,
ay nagagawa tuwing kumukuha ng eksena. Kasama na dito ang paggamit ng mechanized
props, scenery, scale model, pyrotechnics, and atmospheric effects: paggawa ng
pisikal na hangin, ulan, hamog, nyebe, ulap at iba pa. Ang pagpapakita ng
pag-andar ng sasakyan ng mag-isa, o ang pagsabog ng mga istraktura ay mga
halimbawa ng mechanical effects. Ang mechanical effects ay kadalasang
inihahalintulad sa set design at make-up. Halimbawa, ang isang set ay maaaring
gawan ng break-away na pintuan o mga dingding, ang prosthetic make-up namn ay
maaaring gamitin upang magmukhang halimaw ang mga aktor at aktress na gaganap.
Production
Ginagawa na ang pelikula sa
lebel na ito. Ito ay nangangailangan ng mas marami pang tauhan. Ang iba sa
kanila ay ang property master, script supervisor, assistant directors, stills
photographers, picture editor, at sound editors. Ito ang ibang kinukuhang
tauhan sa paggawa ng pelikula ngunit ang production office ay maaari pang
kumuha ng iba na makakatulong sa ibang sitwasyon sa pelikula.
Ang araw ng pagshoshoot ay
nagsisimula kapag dumating na ang mga tauhan sa set sa ibat’ibang call time.
Ang mga aktor ay may iba’t ibang call time dahil ang paggawa ng set, pagbibihis
at lighting ay gumagamit ng maraming oras o kaya naman araw kaya naman ginagawa
nila ito ng mas maaga. Ang grip, electric at production design ay laging mas
nauuna kaysa sa mga camera at sound departments upang sigurado na matapos ang
isang eksena. Habang ang isang eksena ay ifinifilm, sila ay naghahanda na para
sa susunod na eksena.
Habang ang mga tauhan sa
paggawa ng pelikula ay naghahanda ng kanilang mag kagamitan, ang mga aktor ay
nasa mga dressing rooms kung saan sila ay nagaayos ng make-up, buhok at
costumes. Ang mga aktor ay inaaral ang script at blocking kasama ng director.
Ang mga camera at sound departments ay naghahanda kasama ng mga aktor para
gumawa ng mga huling pagbabago sa eksena. Pagkatapos nito ay gagawin na ang
eksena. Maaaring gawin ng maraming takes ang eksena hanggang gustuhin ng
direktor. Dito laging naririnig ang mga sigaw na “lights, camera, action!”,
“cut!”, at iba pa.
Pagkatapos ng araw,
aaprubahan ng direktor ang shooting para sa susunod na schedule at ipapasa niya
ang pang-araw-araw na progresyon sa production office, kasama na dito ang mga
report sheets. Ang mga call sheets ay ipapamahagi sa mga cast at mga tauhan
upang malaman kung kailan at saan ang susunod na shooting. Matapos nito, ang
director, producer, mga department heads, at minsan ay ilang mga aktor ay
nagsasamasama upang panuoring ang mga natapos nilang eksena na tinatawag na
dailies. Ito ay rinereview nila. Ang oras ng pagtratrabaho nila ay umaabot ng
14 hanggang 18 na oras sa mga malalayong lokasyon. Ang paglikha ng pelikula ay
kinakailanganan ng teamwork. Matapos gawin ang isang pelikula, ang production
office ay gumagawa ng isang wrap party para pasalamatan lahat ng mga tauhan at
aktor para sa kanilang determinasyon.
Post
Production
Ito ang oras upang ayusin
ang pelikula ng isang film editor. Ang makabagong paggamit ng video sa proseso
ng paggawa ng pelikula ay nagbunga sa dalawang magkaibang uri ng daloy ng paggawa:
ang isa ay paggamit lamang ng film, at ang isa ay ang paggamit ng magkahalong
film at video.
Sa paggawa ng pelikula, ang
orihinal na camera film, mas kilala sa tawag na negative, ay pinaunlad at
kinopya sa one-light workprint, na siya namang positibo para sa editing gamit
ang mechanical editing machine. Ang edge code ay nirerekord sa film upang
hanapin ang posisyon ng mga picture frame. Dahil sa pag-unlad ng non-linear
editing system tulad ng Avid, Quantel o Final Cut Pro, ang daloy ng paggawa ng
pelikula ay mas gumanda. Sa video na daloy ng paggawa, ang orihinal na camera
negative ay dinedevelop at tinetelecine sa video para sa editing gamit ang
isang editing software sa kompyuter. Ang timecode ay rinerecord sa video tape
upang mahanap ang positon ng picture frames. Ang mga tunog na ginamit sa
produksyon ay sinisync up sa video picture frames sa prosesong ito.
Ang unang trabaho ng film
editor ay bumuo ng rough cut mula sa mga eksena batay sa indibidwal na kuha.
Ang layunin ng rough cut ay piliin at pagsunud-sunurin ang magagandang kuha.
Ang susunod ay gumawa ng fine cut sa pamamagitan ng pagkuha ng lahat ng mga
kinuhanang eksena upang padaluyin sa isang kwento. Trimming, o ang proseso ng
pagpapaaikli ng mga eksena sa ilang minuto, segundo, o kahit sa mga frames, ay
ginagawa sa parteng ito. Matapos marebyu at maaprubahan ng director at
producer, ang mga kuha ay para bagang kinakandado upang wala nang mga
pag-iibang maisagawa. Susunod, ang editor ay gumagawa ng negative cut list
gamit ang edge code o isang edit decision list gamit ang timecode manual o
isang automatikong paraan. Ang edit lists ay kumikilala sa mga pinagkunan o
pinagmulan at ang picture frame ng bawat kuha sa fine cut.
Sa oras na ang mga picture
ay nakandado na, ang film ay dumaan sa kamay ng editor at tumutungo sa sound
department upang buuin ang mga gagamiting tugtog. Ang mga voice recording ay
inaayos at ang huling sound mix ay binubuo. Ang sound mix ay ang kombinasyon ng
mga sound effects, background sounds, ADR, mga dayalogo o linya sa bawat
eksena, walla at tugtog.
Ang mga tunog at picture ay
pinagsasama at bumubuo ng mababang quality answer print ng pelikula. Ngayon ay
may dalawa nang daloy ng paggawa upang bumuo ng mataas na kalidad ng release
print depende sa ginamit na pegrerekord:
1. Sa daloy ng paggawa ng picture, ang cut list na
naglalarawan sa film-based answer print ay ginagamit para hatiin ang OCR o
original color negative at bumuo ng isang may kulay na kopya na kung tawagin ay
master positive o interpositive print. Sa lahat ng mga susunod na hakbang, ito
ang nagiging master copy. Ang susunod na hakbang ay gumawa ng kopya na may
isang ilaw lamang, na kung tawagin ay color duplicate negative o internegative.
Mula rito manggagaling ang maraming kopyang pinal na ipapalabas sa mga sinehan.
Ang pagkopya mula sa internegative ay mas simple kaysa sa pagkopya ng direkta
mula sa interpostive dahil ito ay one-light na proseso; nababawasan rin nito
ang wear-and-tear sa interpositive print.
2. Sa daloy ng paggawa ng video, ang edit decision list
na naglalarawan sa video-based answer print ay ginagamit para iedit ang
original color tape at bumubuo ng mataas na kalidad na color master tape. Para
sa mga susunod na hakbang ito ay epektibong nagiging master copy. Ang susunod
na hakbang gumagamit ng film recorder para basahin ang color master tape at
kopyahin ang bawat video frame direkta sa pelikula para buuin an gang pinal na
pelikulang ipapaplabas sa screen.
Sa huli, ang pelikula ay
pinanonood ng mga piling manonood at ano mang mga puna ay maaaring mag-akay sa
ilang pang pag-eedit ng naturang pelikula.
Distribusyon
at Pagpapalabas
Ito ang huling yugto, kung
saan ang pelikula ay pinalalabas sa mga sinehan o kung minsan ay sa mga DVD,
VCD, VHS, Blu-Ray, o direktang dinadownload mula sa gumawa. Ang pelikula ay
ginagawan ng ilang kopya na kinakailangan para sa distribusyon sa mga sinehan.
Para ipakilala ang pelikula sa mga manonood, ilang press kits, posters at ibang
uri ng pag-aadvertise ang inilalalbas upang tangkilikin ito ng ga manonood.
Ang pelikula ay kadalasang
ipinakikilala sa pamamagitan ng mga pagtitipon, press release, mga panayam at
press review at sa ilang mga film festivals. Sa kasalukuyang panahon, mdalas na
ring gumamit ng mga website para isunod sa pelikula. Ang pelikula ay
ipinapalabas lamang sa mga piling sinehan at and DVD ay karaniwang inilalalbas
ilang buwan pagkatapos. Ang distribution rights para sa pelikula at DVD ay
karaniwan ding pinagbibili sa pandaigdigang distribusyon. Ang kita ay hinahati
sa distributor at production company.
nice
TumugonBurahinHindi ko lubos na pasasalamatan si Dr EKPEN TEMPLE sa pagtulong sa akin na ibalik ang Kaligayahan at kapayapaan ng pag-iisip sa aking pag-aasawa matapos ang maraming mga isyu na halos humantong sa diborsyo, salamat sa Diyos na ang ibig kong sabihin ay si Dr EKPEN TEMPLE sa tamang oras. Ngayon masasabi ko sa iyo na ang Dr EKPEN TEMPLE ay ang solusyon sa problemang iyon sa iyong kasal at relasyon. Makipag-ugnay sa kanya sa (ekpentemple@gmail.com)
TumugonBurahin